วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2554

ประวัติศาสตร์เกาหลี




ประวัติศาสตร์เกาหลี
• ในยุคแรกๆ (57 ปีก่อนคริสตกาล ถึงค.ศ. 668) เกาหลีปกครองด้วย 3 อาณาจักรคือ โคกุเรียว (Koguryo) เป็กเช (Paekche) และชิลลา (Shilla) ชึ่งปกครองทั้งคาบสมุทรเกาหลีและพื้นที่ส่วนใหญ่ในแมนจูเรีย ต่อมาในปี ค.ศ. 676 อาณาจักรชิลลาก็รวมคาบสมุทรทั้งหมดเข้าไว้ด้วยกันเป็นครั้งแรกและได้สถาปนา อาณาจักรใหม่ชื่อว่าอาณาจักรโคเรียว
• อาณาจักรโคเรียว (Koryo,ค.ศ.918-1392) เป็นยุคที่ปกครองโดยขุนนาง มีศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ ชื่อ “เกาหลี” (Korea) ก็เพี้ยนมาจาก “Koryo” นั้นเอง

 
• ราชวงศ์โชซอน
(ค.ศ.1392-1910) เป็นราชวงศ์สุดท้ายของเกาหลี เป็นช่วงเวลาที่มีการปฎิรูปการเมืองและเศรษฐกิจ โดยได้รับอิทธิพลมาจากขงจื้อ ซึ่งราชวงศ์นี้ได้สร้างวรรณคดีและประดิษฐ์ตัวอักษรเกาหลีที่เรียกว่าอันกึล โดยมีเมืองฮันยาง (Hanyang) (กรุงโซล ) เป็นเมืองหลวง
 
• ปี ค.ศ. 1910
ก็ถูกการรุกรานของญี่ปุ่นและถือเป็นการสิ้นสุดราชวงศ์โชซอน เกาหลีตกเป็นอาณานิคมของญี่ปุ่นอยู่ 35 ปี จนกระทั่งสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ในวันที่ 15 สิงหาคม ค.ศ. 1945 ญี่ปุ่นยอมแพ้ต่อฝ่ายสัมพันธมิตร และถอนกำลังออกจากคาบสมุทรเกาหลี ตั้งแต่นั้นเกาหลีก็ออกแบ่งเป็น 2 ประเทศ คือ เกาหลีใต้ (สาธารณรัฐเกาหลี)เป็นประเทศประชาธิปไตย กับสาธารณรัฐประชาชนเกาหลี หรือเกาหลีเหนือ ที่เป็นประเทศคอมมิวนิสต์
 
• สงครามเกาหลีเริ่มขึ้นในวันที่ 25 มิถุนายน ค.ศ.1950
โดยทางเกาหลีเหนือบุกรุกทางเกาหลีใต้ ข้อตกลงสงบศึกเกิดขึ้นใน 3 ปีต่อมา โดยมีการกำหนดเส้นขนานที่ 38 และเขตปลอดทหาร จากนั้นเกาหลีใต้ได้พยายามฟื้นฟูตัวเองจากภาวะสงคราม ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูง ทั้งในด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจ




เกาหลีในปัจจุบัน
• เกาหลีสร้างตัวเองขึ้นมาใหม่จากภาวะของสงคราม และประสบความสำเร็จทางศรษฐกิจอย่างมากในช่วงเวลาเพียง

40 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตัวอย่างแก่ประเทศกำลังพัฒนาหลายๆประเทศในปัจจุบัน
• เกาหลีนั้นมีความงามทางวัฒธรรมที่โดดเด่นไม่เหมือนประเทศอื่นในเอเชีย เกาหลีกลายเป็นจุดหมายปลายทางที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก และยิ่งไปกว่านั้นการได้เป็นเจ้าภาพจัดงานสำคัญต่างๆก็ยิ่งทำให้ชื่อเสียง ของเกาหลีเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก นับตั้งแต่ปี ค.ศ.1988 กรุงโซลได้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปีค.ศ. 1993 เป็นเจ้าภาพงานแทชอนเอ็กซ์โป ปีค.ศ. 1944 ปีท่องเที่ยวของเกาหลี มีการเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 600 ปีที่กรุงโซลเป็นเมืองหลวงของเกาหลี และในปีค.ศ. 2002 เกาหลีได้เป็นเจ้าภาพที่เมืองพูซานจัดการแข่งขันกีฬานานาชาติอย่างเอเชี่ยน เกมส์ที่เมืองพูซาน และเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกร่วมกับญี่ปุ่นซึ่งเป็นการจัดฟุตบอลโลก ครั้งแรกในเอเชีย
• เกาหลีใต้มีการแบ่งเขตการปกครองเป็น 9 จังหวัด คือเคียงกิ (Gyeonggi) , กังวอน (Gangwon) , ชุงชองเหนือ(Chungcheonbuk), ชุงชองใต้(Chungcheonam) ,ซอลลาเหนือ(Jeollabuk),ซอลลาใต้ (Jeollanam),เคียงซางเหนือ(Gyeongsangbuk),เคียงซางใต้ (Gyeongsangnam),และเชจู(Jeju) และอีก 6 เขตการปกครอง –Metropolitan City คือพูซาน (Busan) แทกุ (Daegu) อินชอน (Incheon) กวางจู (Gwangju) แทจอน (Daejeon) และอุลซาน (Ulsan) โดยมีเขตการปกครองพิเศษ –Specile City คือกรุงโซล เป็นเมืองหลวงของประเทศ

 
• สาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ได้รับการสถาปนาอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 สิงหาคม ค.ศ. 1948 ใช้ระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย โดยมีประธานาธิบดีเป็นประมุขของประเทศ ซึ่งได้รับการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชน มีวาระการดำรงตะแหน่ง 5 ปี และไม่สามารถลงสมัครแข่งขันเป็นครั้งที่ 2 ได้






2 ความคิดเห็น:

  1. อุ๊ย!! ประเทศในฝัน

    ตอบลบ
  2. ได้ความรู้เกี่ยวกับเกาหลีมากเลยครับ
    น่าเที่ยวดีมีตังคงได้ไปเที่ยวอยู่ครับ

    ตอบลบ